Tuesday, September 17, 2013

การจัดประสบการณ์การประกอบอาหาร

การจัดประสบการณ์การประกอบอาหาร (Cooking experience) หมายถึง การจัดกิจกรรมเพื่อให้เด็กได้รับประสบการณ์ตรงที่เป็นรูปธรรมผ่านขั้นตอนและกระบวนการประกอบอาหารประเภทต่างๆ ที่เหมาะสมกับพัฒนาการเด็ก เพื่อให้เด็กได้เรียนรู้ เกิดความคิดรวบยอดและพัฒนาทักษะกระบวนการต่างๆ อย่างสมดุล จากการได้ลงมือปฏิบัติจริงโดยใช้ประสาทสัมผัสทั้งห้าในการเรียนรู้ จนสามารถสร้างความรู้ได้ด้วยตนเองการจัดประสบการณ์การประกอบอาหารเป็นการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนที่เน้นเด็กเป็นสำคัญ (Child centered) อีกทั้งยังปลูกฝังเด็กให้เด็กมีพฤติกรรมทางด้านสุขภาพ สุขอนามัย และโภชนาการที่ดี

ครูจัดกิจกรรมประกอบอาหารให้กับเด็กที่โรงเรียนอย่างไร?
การประกอบอาหารเป็นกิจกรรมหนึ่งที่อยู่ในกิจกรรมเสริมประสบการณ์ซึ่งเป็นกิจกรรมที่ช่วยให้เด็กเกิดความคิดรวยอดในเรื่องที่เรียนรู้ จากการจัดกิจกรรมที่เปิดโอกาสให้เด็กได้ใช้ประสาทสัมผัสทั้งห้าในการเรียนรู้ด้วยลงมือกระทำ ในการแสวงหาความรู้ด้วยตนเอง ด้วยเทคนิควิธีการเรียนรู้รูปแบบต่างๆ เช่น การสนทนาอภิปราย การสาธิต การทดลอง การประกอบอาหาร การศึกษานอกสถานที่ ฯลฯ ซึ่งโดยทั่วไปการจัดกิจกรรมการประกอบอาหารจะยึดหน่วยการเรียนรู้เป็นหลัก เช่น การเรียนรู้หน่วยผัก ครูอาจจัดกิจกรรมประกอบอหารประเภทผัดผัก แกงเลียงผัก สลัดผัก ฯลฯ หรือการเรียนรู้หน่วยผลไม้ ครูอาจจัดกิจกรรมการทำน้ำแตงโมปั่น น้ำส้มคั้น กล้วยบวชชี ฯลฯ สำหรับขั้นตอนในการจัดกิจกรรมประกอบอาหารนั้น มีขั้นตอนต่างๆ ดังนี้
ขั้นเตรียมงาน โดยครูลำดับขั้นการประกอบอาหารที่นำมาให้เด็กทำ การทำแผนภูมิรายการอาหาร ปรึกษาหารือระหว่างครูกับนักเรียน ติดต่อขอความร่วมมือจากผู้ปกครอง ในการจัดเตรียมสิ่งที่นำมาประกอบอาหาร เตรียมเครื่องมือ อุปกรณ์ประกอบอาหาร
ขั้นปฏิบัติ ก่อนลงมือประกอบอาหาร ครูจะติดแผนภาพ และขั้นตอนการประกอบอาหารให้เด็กเห็นได้ชัดเจน ครูวางแผนและจัดแบ่งงานให้เหมาะสมกับความสามารถของเด็ก จัดวางอุปกรณ์ทุกอย่างให้เด็กเห็นตามขั้นตอนการทำ แนะนำขั้นตอนในการทำพร้อมกับแนะนำวิธีการใช้อุปกรณ์ต่างๆ ข้อควรระวังในการใช้ และความปลอดภัยในการทำกิจกรรม สาธิตการประกอบอาหารตามขั้นตอน ให้เด็กลงมือปฏิบัติ กระตุ้นให้เด็กหัดสังเกตการณ์เปลี่ยนแปลงของอาหาร เช่น สี กลิ่น รส ความข้น – ใส รูปร่าง ลักษณะที่เปลี่ยนแปลงไป ฝึกให้เด็กรู้จักรอคอย รู้จักมารยาทในการทำงานร่วมกัน ให้เด็กรู้จักแบ่งหน้าที่ในการทำงาน เช่น การจัดเก็บสิ่งของที่ใช้แล้วเข้าที่ เก็บโต๊ะทำความสะอาด เก็บถ้วยชาม แก้วน้ำ และทำความสะอาดภาชนะ
ขั้นสรุปกิจกรรม ให้เด็กเล่าประสบการณ์การทำงาน ขั้นตอนการทำงาน สนทนาพูดคุยกับเด็กในข้อที่เกิดความสงสัย หรือมีปัญหา ช่วยแนะนำสิ่งที่ควรรู้จักจากกิจกรรม และกระตุ้นให้เด็กแสดงความคิดจากกิจกรรม

คลิ๊ก ที่มา : http://taamkru.com/th

No comments:

Post a Comment