วิจัยการศึกษาผลของรูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบเด็กนักวิจัยที่มีต่อทักษะกระบวนการทาง เป็นการจัดการเรียนรู้ที่ส่งเสริมทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ สอนให้เด็กรู้จักธรรมชาติ สิ่งแวดล้อมต่างๆ รู้จักคิด วิเคราะห์ แก้ปัญหาได้ โดยการจัดการเรียนรู้ในรูปแบบเด็นักวิจัย เด็กเป็นบุคคลสำคัญในการจัดการเรียนรู้ เด็กได้เลือกหัวข้อ เรื่องที่สนใจอยากที่จะศึกษาและเด็กได้ศึกษาหรือลงมือกระทำด้วยตนเองทำให้เด็กได้ฝึกประสบการณ์วิทยาศาสตร์เพราะเด็กได้พัฒนาทักษะในด้านการสังเกต การจำแนกประเภทควบคู่ไปด้วย รวมทั้งเด็กได้หาคำตอบในเรื่องที่ศึกษาได้ด้วยตนเอง
ตัวแปรจัดกระทำ : การจัดการเรียนรู้แบบเด็กนักวิจัย
ตัวแปรตาม :
สรุป : การเรียนรู้แบบเด็กวิจัย ส่งผลต่อกระบวนการวิทยาศาสตร์ได้เป็นอย่างดี เพราะเด็กได้ลงมือกระทำ ได้รับประสบการณ์ตรง ทำให้เด็กเกิดข้อสงสัย ฝึกการสังเกตและหาคำตอบได้ด้วยตนเอง
No comments:
Post a Comment